Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Câu chuyện Rùa và Thỏ
         Ngày xửa ngày xưa, có một con rùa và một con thỏ cãi nhau xem ai nhanh hơn. Chúng quyết định giải quyết việc tranh luận bằng một cuộc thi chạy đua.
       Lần thi đầu tiên: Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng một hồi, và sau khi thấy rằng đã bỏ khá xa bạn rùa, thỏ nghĩ nó nên nghỉ mệt dưới một tán cây bên đường và thư giãn trước khi tiếp tục cuộc đua. Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa từ từ vượt qua thỏ và sớm kết thúc đường đua, giành chiến thắng. Thỏ giật mình tỉnh giấc và nhận ra rằng nó đã bị thua.
        Sau lần thua này, Thỏ vô cùng buồn rầu và thất vọng vì để thua và nó cố suy nghĩ. Nó nhận ra rằng nó đã thua chỉ vì quá tự tin, bất cẩn và thiếu kỷ luật. Nếu nó không xem mọi thứ quá dễ dàng và chắc thắng, thì rùa không thể nào có thể hạ được nó. Bởi nó biết chắc khả năng chạy của nó hơn Rùa rất rất nhiều. Vì thế, nó quyết định thách thức một cuộc đua mới. Rùa đồng ý.
       Lần thi thứ 2: Thỏ chạy với tất cả sức lực của nó và chạy suốt một mạch về đích. Và đương nhiên kết quả là Thỏ bỏ xa Rùa đến mấy dặm đường. Thỏ giành chiến thắng.
       Bị thua, Rùa đã suy ngẫm kết quả và nhận ra rằng: nó không có cách nào thắng được thỏ trên đường đua vừa rồi vì rõ ràng nó không thể chạy nhanh bằng thỏ. Thế nhưng, nó có thế mạnh riêng của nó. Suy nghĩ thêm một lát và rồi Rùa quyết định thách thỏ một cuộc đua khác, nhưng có một chút thay đổi về đường đua.

        Thỏ đồng ý. Họ bắt đầu cuộc đua.

      Lần thi thứ 3: Như đã tự hứa với lòng mình là phải luôn nhanh, thỏ bắt đầu chạy và chạy với tốc độ cao nhất cho đến khi gặp một con sông cắt ngang đường đua. Muốn về đích buộc phải bơi qua sông mà Thỏ thì không biết bơi. Vạch đích đến lại còn đến 2 km nữa ở bên kia sông!
      Thỏ đành ngồi xuống và tự hỏi không biết làm sao đây. Trong lúc đó, rùa dù chạy sau khá xa nhưng cũng đã đến nơi, nhanh chóng lội xuống sông và bơi qua bờ bên kia, tiếp tục chạy và kết thúc đường đua. Rùa chiến thắng!
       Đến đây, thỏ và rùa sau những cuộc đua đã hiểu nhau hơn, thay vì nhìn nhau như đối thủ, họ trở thành đôi bạn thân thiết và họ cùng nhau suy ngẫm. Cả hai nhận ra rằng thành tích trên đường đua còn có thể được cải thiện nhiều hơn thế. Vì thế, chúng quyết định tổ chức một cuộc đua cuối cùng, nhưng chúng sẽ cùng chạy chung một đội chứ không đua nữa.
       Lần thi thứ 4: Thỏ cõng rùa chạy đến bên bờ sông, rùa lội xuống sông và cõng thỏ bơi qua bên kia bờ sông. Lên đến bờ, thỏ lại cõng rùa chạy nốt quãng đường còn lại và đưa cả hai cùng về đích. Thời gian về đích được rút ngắn đáng kể so với tất cả các lần đua trước và công sức mà cả hai bỏ ra cũng giảm hơn.

Vận dụng vào kinh doanh
           Trong lần thi đầu tiên, rùa giành chiến thắng. Bài học được rút ra ở đây là: Chậm nhưng ổn định đã chiến thắng cái nhanh mà bất ổn. 
          Trong lần thi thứ 2, bài học được rút ra là: “nhanh và vững chắc sẽ chiến thắng cái chậm và ổn định”. Nếu có 2 người trong công ty: một người chậm, nguyên tắc và đáng tin cậy; một người khác nhanh và vẫn đáng tin cậy ở những việc anh ta làm. Người nhanh và đáng tin cậy chắc chắn sẽ được thăng chức nhanh hơn. Chậm và chắc là điều tốt, nhưng nhanh và tin cậy là điều tốt hơn.
         Trong lần thi thứ 3, bài học rút ra là phải biết chọn sân chơi phù hợp với ưu thế của mình.
         Trong lần đua cuối cùng, bài học rút ra là “Hãy làm việc theo nhóm!”. Mỗi người dù có thông minh đến đâu nhưng cũng không bao giờ có thể thực hiện tất cả công việc được hoàn hảo bởi vì luôn luôn có những trường hợp bạn không thể làm tốt hơn người khác. Kết hợp để phát huy ưu điểm riêng của từng người là cách làm để nâng cao thành tích. Tuy nhiên, vấn đề là phải chọn được người trưởng nhóm có khả năng quy tụ và kết hợp được mọi người trong nhóm thành một khối.
         Bài học rút ra sau tất cả các lần đua là: Không đầu hàng hay nản chí sau thất bại và thành công sẽ đến. Thỏ quyết tâm làm việc hăng hơn và cố gắng nhiều hơn sau khi phải thất bại cay đắng. Rùa phải thay đổi chiến lược vì nó đã cố gắng làm việc hết sức. Và kết quả đã không phụ lòng những người không bỏ cuộc.
         Khi phải đối mặt với thất bại, đó cũng là thời điểm thích hợp để cố gắng hơn và nỗ lực nhiều hơn nữa, nhưng đôi khi cũng cần phải thay đổi chiến lược và thử tìm kiếm giải pháp khác. Và đôi khi phải làm cả hai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét