Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Thương trường như chiến trường

  Kinh tế thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt.Dưới góc nhìn của một nhà binh, 7 bài học trong chiến trường có lẽ ít nhiều giúp ích nhiều cho doanh nghiệp trong thương trường hôm nay.

1. Xác định mục tiêu

          Ngày nay nhiều nhà quân sự Mỹ đã nhìn nhận lại rằng thất bại của Mỹ trong cuộc chiến ở Việt Nam là một bài học đau đớn với người Mỹ bởi vì đó không phải là một cuộc chiến vì không có một mục tiêu cụ thể nào tồn tại và những nguyên tắc của chiến tranh đều bị bỏ qua. Những người lính Mỹ khi đó không hiểu họ chiến đấu vì mục đích gì và vì thế cuộc chiến đã thất bại như một điều tất yếu. Trái ngược hẳn, những nhà lãnh đạo quân đội Mỹ trong cuộc chiến tại Irắc gần đây có các mục tiêu rõ ràng: Để giải giáp vũ khí quân đội Irắc, lật đổ chính quyền của Saddam Hussein và đem lại nền dân chủ cho người dân Irắc và họ đã thành công.Trong thương trường cũng vậy, nếu không có những mục tiêu cụ thể, rõ ràng để hướng tới, không một doanh nghiệp nào có thể thành công. Và một trong những nhiệm vụ ban đầu của bất cứ kế hoạch kinh doanh nào đó là xác định các mục tiêu chính xác, khách quan và đặc biệt là có tính khả thi.

2. Chủ động tấn công
        Một đội quân không thể mong đợi giành phần thắng trong chiến tranh bằng việc chỉ ở thế phòng ngự. Thành công chỉ đến với những ai chủ động tấn công, nắm được những điểm yếu của phía đối phương để buộc họ phải đầu hàng hay chấm dứt sự kháng cự của họ.

3. Liên tục thay đổi
        Hãy đặt kẻ thù trong chiến tranh hay đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh vào một vị trí bất lợi thông qua những thay đổi linh động của cuộc chiến. Những chiến thuật chiến đấu cổ xưa hết sức khờ khạo khi buộc người lính lao thẳng vào mũi súng của phía đối phương. Ngày nay, cả trên chiến trường lẫn thương trường, chúng ta tấn công đối phương bằng nhiều cách, cả trên không, trên bộ lẫn trên biển cùng lúc. Nếu bạn ngồi yên một chỗ, tất nhiên bạn sẽ trở thành một mục tiêu dễ bị hạ gục. Phải luôn luôn thay đổi để tạo sự khác biệt mà đối thủ muốn bắc chước ta phải mất rất nhiều thời gian, nếu ta dừng thay đổi, thậm chí thay đổi chậm hơn đối thủ là đã chọn con đường đi tiệm cận với thất bại.
4. Nắm bắt thông tin
          Trong chiến trường, lính trinh sát giữ vai trò quan trọng trong việc nắm bắt thông tin của địch, từ đó giúp đưa ra quyết định đúng, đánh trúng mục tiêu hoặc ngăn chặn kịp thời các đòn tấn công của đối thủ. Trong thương trường hôm nay, nắm vững thông tin của đối thủ về chiến lược kinh doanh trong từng phân khúc thị trường cũng giữ vai trò then chốt trong việc định chiến lược cũng như giải pháp đối phó với các đối thủ.

5. Bất ngờ
         Hãy tấn công đối phương vào một thời điểm và tại một địa điểm mà bạn biết phía bên kia không được chuẩn bị hay chưa chuẩn bị kịp. Mục đích của chiến tranh là huỷ hoại ý chí chiến đấu của đối phương nhanh nhất có thể. Những cuộc chiến tranh tốt nhất cũng như những kế hoạch cạnh tranh kinh doanh hiệu quả nhất luôn có thời gian ngắn nhất, với ít tổn thất nhất và không gì thực hiện điều này nhanh hơn nguyên tắc của sự bất ngờ.

6. Xác định mục tiêu trọng tâm
        Trong kinh doanh cũng như trong chiến đấu, việc đặt trọng tâm vào một lượng sức mạnh và số lượng hợp lý trong một thời điểm thích hợp tại một địa điểm được xem xét là thích hợp là rất quan trọng.

7. Truyền thông gẫy gọn
      Hãy chuẩn bị những kế hoạch đơn giản và rõ ràng cùng các mệnh lệnh dễ hiểu và ngắn gọn để đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ. Trong bất cứ cuộc chiến nào, một vị tướng tài, một mệnh lệnh đúng thôi là chưa đủ mà quan trọng là mệnh lệnh đó phải xuống được tới tận các chiến binh ở chiến tuyến. Muốn được như vậy, mệnh lệnh hãy thật đơn giản, dễ hiểu và có lửa. Trên thương trường viễn thông, nhiều chiến dịch đưa ra không kèm theo khẩu hiệu, hoặc đôi khi có nhưng lại quá dài, phức tạp và nhìn chung là… không thể nhớ nổi. Một khẩu hiệu ngắn gọn xúc tích có lẽ đủ để mọi người hiểu mình phải làm gì trong chiến dịch đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét